ADS Header

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

อะโวคาโด - Avocado


อะโวคาโด - Avocado

          อะโวคาโดเป็นไม้ผลที่รู้จักบริโภคกันมานานในอเมริกา และยูโรป เนื่องจากอะโวคาโดมีคุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าผลไม้อื่น ๆ โดยชาวต่างชาติใช้เนื้ออะโวกาโดสุกกินในชีวิตประจำวันโดยการประกอบอาหาร เช่น ใส่ในสลัด รับปะทานเปล่า ๆ หรือรับประทานกับไอสกรีม น้ำตาล ทำมิลค์เชคบทใส่นมน้ำตาลข้น สกัดเอาน้ำมันจากเนื้อไปทำเครื่องสำอางค์แทนน้ำมันมะกอก บ้านเราอาจจะรับประทานด้วยนมหรือจิ้มน้ำพริกกะปิรับประทานแบบผักรับประทานกนน้ำกะทิแบบแตงไทย

ผลการวิเคราะห์คุณค่าทางอาหารของอะโวคาโดเมื่อเทียบกับผลไม้อื่น
ภาพ : 1 ผลการวิเคราะห์คุณค่าทางอาหารของอะโวคาโดเมื่อเทียบกับผลไม้อื่น


เถ้าประกอบด้วยแคลเซียม เหล็ก โปแตลเซี่ยม และแมกนีเซี่ยม
          เนื่องจากผลอะโวคาโดมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าผลไม้สดชนิดอื่น ๆ มีโปรตีนสูงแต่พวกน้ำตาลมันยังให้ค่าความร้อนต่อร่างกายสูง มีปริมาณคาร์โบไฮเดรทต่ำทำให้ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานบริโภคผลไม้ชนิดนี้ได้ ไขมันก็ย่อยง่าย จึงเป็นผลไม้ที่ปลูกกันมากในแถบ อเมริกากลาง, เม็กซิโก, หมู่เกาะเวสอินดีส, อิสราเอล, อัฟริกาใต้, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, และสหรัฐอเมริกา ประเทศที่ผลิตอะโวคาโดเป็นการค้า ได้แก่ อิสราเอล, อัฟริกาใต้, เคนยา, โกตติวัวร์, และสหรัฐอเมริกา ในปี 1975 อิสราเอลส่งผลไม้อะโวคาโดสู่ตลาดยุโรปเป็นจำนวน 13,360 ตัน


          อะโวคาโด มีชื่อเรียกตามภาษาอังกฤษว่า Avocado และมีชื่อต่าง ๆ กันไปตามท้องที่ได้แก่ ในแคลิฟอร์เนีย, ฟลอริด้า เรียก Avocado หรือ Avocado-poar ในสเปนเรียก Ahuaucate Aguacate ชาวพื้นเมืองของอเมริกากลางและเม็กซิโกเรียก Ahuacate หรือ bagyatk ชาวเยอรมนี เรียก Abakite หรือ Advogato-birno ชาวโปรตุเกส เรียก Abcate


++++++++++
ที่มา : ผศ.ฉลองชัย แบบประเสริฐ และ มูลนิธิโครงการหลวง

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมศึกษาอโวคาโดว่าเป็นเวลา 6-7ปีแล้ว ด้วยส่วนใหญ่จะเป็นบทความหรือ web site ของต่างประเทศเพราะของคนไทยค่อนข้างจะไม่ตรงกับความจริงหรือไม่ก็เข้าใจผิดไปเลย แต่บทความนี้เป็นบทความที่ดีและเชื่อถือได้ ผมขอขอบคุณผู้จัดทำและอาจารย์และโครงการหลวงที่เผยแพร่บทความนี้

    ตอบลบ

Comments system

Disqus Shortname

Post AD