ADS Header

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

การต่อกิ่งอะโวคาโด


การต่อกิ่งอะโวคาโด

          การต่อกิงอะโวคาโดที่ประเทศไทย ถ้าต้นตอขนาดเล็กเราจะใช้วิธีการต่อกิ่งแบบเสียบข้าง แบบไซด์วีเนียแปลง (Modified Side-Veneer Grafting) ถ้าต้นตอขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางเกินครึ่งนิ้ว จะนิยมใช้การต่อกิ่งแบบเสียบเปลือก (Bark Grafting) ซึ่งทั้ง 2 วิธี ได้ผลถึง 97 %


วิธีต่อกิ่งแบบเสียบข้างแปลง (Modified Side-Veneer Grafting)
          ใช้กิ่งพันธุ์ดีท่อนขนาดยาวประมาณ 7-10 เซนติเมตร จากกิ่งที่มีสีเขียวยอดใบแก่ ต้นตอที่มีอายุ 4-6 เดือน ปาดต้นตอเฉียงเข้าไปในเนื้อไม้ยาวประมาณ 4-5 เซนติเมตร ระดับเหนือดินประมาณ 10-15 เซนติเมตร แล้วตัดเฉียง 45 องศา ปาดยอดพันธุ์ดีด้านหนึ่งให้เป็นแผลเรียวยาวประมาณ 5 เซนติเมตร อีกด้านหนึ่งตัดสั้นเฉียง 45 องศา ให้แผลที่ต้นตอแล้วเอากิ่งพันธุ์ดีใส่เข้าไปที่แผลของต้นตอให้เปลือกกิ่งพันธุ์ดีและต้นตอด้านหนึ่งเสมอกัน แล้วพันด้วยเทปพลาสติกสำหรับต่อกิ่งหุ้มให้มิดรอยแผล ระวังไม่ให้น้ำเข้า

          เมื่อครบกำหนด 30 วัน ถ้ายอดพันธุ์ดียังเขียวอยู่ให้กรีดเทปพลาสติกบริเวณยอดพันธุ์ดีออกทำรูระบายด้านล่างและบากต้นตอเหนือรอยต่อประมาณ 7 เซนติเมตร เมื่อยอดพันธุ์ดีเจริญขึ้นมาแล้วจึงตัดยอดต้นตอออก และตัดให้ชิดรอยแผลที่ต่ออีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้รอยต่อของต้นตอและยอดพันธุ์ดีเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกันเร็วขึ้น


การต่อกิ่งแบบเสียบเปลือก (Bark Grafting)
          กรีดต้นตอเป็นรูปตัวยูกลับให้รอยแผลกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 5 เซนติเมตร ลอกเปลือกดูถ้าเปลือกล่อนตัดเปลือกออกครั้งหนึ่ง ปาดยอดพันธุ์ดีเป็นปากฉลาม ให้ด้านที่ติดกับต้นตอยาวกว่าด้านที่ติดเปลือกประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร สอดกิ่งพันธุ์ดีเข้าไปให้แผลกิ่งพันธุ์ดีด้านนอกถูกเปลือกต้นตอหุ้มมิด แล้วพันแผลด้วยเทปพลาสติกสำหรับต่อกิ่งให้แน่นไม่ให้น้ำเข้า

          เมื่อครบ 30 วัน ถ้ากิ่งพันธุ์ดียังเขียวอยู่ ใช้มีดกรีดเทปพลาสติกบริเวณยอดกิ่งพันธุ์ดีออกทำรูระบายน้ำด้านล่างพร้อมกับบากที่ต้นตอเหนือรอยต่อประมาณ 7-10 เซนติเมตร เมื่อยอดพันธุ์ดีเจริญขึ้นมาแล้วจึงตัดยอดต้นตอออก และตัดต้นตอให้ต่ำเสมอรอยต่อด้านบน


++++++++++
ที่มา : ผศ.ฉลองชัย แบบประเสริฐ และ มูลนิธิโครงการหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname

Post AD