ADS Header

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

การขยายพันธุ์อะโวคาโด โดยการติดตา อะโวคาโดพันธุ์ดี


การขยายพันธุ์อะโวคาโด โดยการติดตา อะโวคาโดพันธุ์ดี

          การติดตากมีหลายวิธี ซึ่งวิธีที่นิยมในแคลิฟลอเนียคือการติดตาแบบตัวที (T-Budding) แต่ต้องใช้กับต้นต่อขนาดใหญ่และเปลือกต้นต่อล่อนได้ ในบ้านเราทดสอบที่สถานีวิจัยปากช่อง พบว่าการติดแบบเพลท (Plate Budding) ได้ผลดีกว่าติดตาแบบตัวที การติดตาแบบชีปแปลง (Modified Chip Budding) ใช้ได้ทุกฤดูแม้ว่าต้นตอเปลือกไม่ล่อน


การติดตาแบบเพลท (Plate Budding)
          กรีดต้นตอเป็นรูปตัวยูกลับให้รอยกรีด 2 รอยห่างกันประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 4 เซนติเมตร  ลอกเปลือกดูว่าล่อนหรือไม่ ถ้าเปลือกล่อนปิดเปลือกไว้ดังเดิม ตัดเปลือกออก 3 เซนติเมตร นำกิ่งตาพันธุ์ดีเลือกจากกิ่งที่เป็นใบแก่กิ่งกลม ปาดแผ่นตาเป็นโล่ยาวประมาณ 4-5 เซนติเมตร ลอกเนื้อไม้ออกจากแผ่นตาปาดรอยช้ำออกแล้วสอดแผ่นตาไปบนแผลต้นตอที่ทำไว้ พันด้วยพลาสติกใสสีขาวหุ้มรอยแผลให้มิดและแน่น หมั่นตรวจตราดูไม่ให้น้ำเข้าหรือตาดำ

          เมื่อครบกำหนด 30 วัน ให้แกะผ้าพลาสติกบริเวณตาออก บากหรือรอยต่อที่ต้นตอประมาณ 3 นิ้ว เพื่อให้น้ำและอาหารจากดินลงไปเลี้ยงตาให้เจริญ เมื่อตาเริ่มเจริญขึ้นมาแล้วตัดยอดต้นตอบริเวณที่บากไว้ออก เลี้ยงจนยอดพันธุ์ดีที่แตกจากตาเป็นใบแก่จึงตัดต้นตอชิดเข้ามาที่แผ่นตาอีกครั้ง เพื่อให้แผลสนิทดีเร็วขึ้น เลี้ยงต้นที่ติดตาไปอีกระยะหนึ่ง ก็สามารถนำไปปลูกลงแปลงได้


การติดตาแบบชีปแปลง (Modified Chip Budding)
          ใช้ในกรณีต้นตอไม่สามารถลอกเปลือกได้ โดยปาดต้นตอให้เข้าไปในเนื้อไม้ให้เป็นแผลเรียวยาว 3-4 เซนติเมตร แล้วตัดเฉีง 45 องศา แล้ววปาดแผ่นตาโดยปาดเฉียงเข้าเนื้อไม้ให้เป็นแผลเรียวยาวเกือบเท่ากับแผลของต้นตอแล้วตัดเฉียง 45 องศา เหมือนกัน เอาแผ่นตาประกบลงบนแผลของต้นตอให้เปลือกของแผ่นตาและเปลือกของต้นตอด้านหนึ่งเสมอกัน แล้วพันด้วยพลาสติกสำหรับพันการติดตกให้แน่นหลังจากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30-40 วัน แล้วแกะพลาสติกบริเวณตาออกพร้อมกับบากเหนือรอยติดตาที่ต้นตอประมาณ 3 นิ้ว และกรีดรูระบายน้ำด้านล่างของพลาสติกด้วย เมื่อตาพุ่งขึ้นก็ตัดยอดต้นตอออก


++++++++++
ที่มา : ผศ.ฉลองชัย แบบประเสริฐ และ มูลนิธิโครงการหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname

Post AD