ADS Header

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

การขยายพันธุ์อะโวคาโด โดยการเพาะเมล็ด


การขยายพันธุ์อะโวคาโด โดยการเพาะเมล็ด

          การขยายพันธุ์อะโวคาโดด้วยเมล็ดนี้สามารถเพาะเมล็ดลงแปลงเพาะ หรือเพาะใส่กระบะเพาะ หรือใส่ถุงใส่กระถางเพาะเลยก็ได้ ส่วนการเพาะอะโวคาโด ด้วยเมล็ด จะมีวิธีดังต่อไปนี้

การเพาะเมล็ดลงแปลงเพาะ
          การเพาะวิธีนี้ใช้สำหรับการเพาะจำนวนมากๆ โดยต้องเตรียมดินกลางแจ้ง ขุดินยกแปลงขนาดกว้างประมาณ 1 เมตร ความยาวแล้วขนาดของพื้นที่ ถ้าต้องทำหลายแปลงควรเว้นช่องว่างระหว่างแปลงอย่างน้อย 70 เซนติเมตร เป็นทางเดินเพื่อจะได้ดูแลรักษาติดตาต่อกิ่งได้สะดวก ย่อยดินให้เล็กลง เก็บวัชพืช ใส่ปุ๋ยคอกลงไปตารางเมตรละ 1 บุ้งกี่ เคล้าปุ๋ยกับดินให้ดี ดินที่เตรียมควรให้ร่วนโปร่ง มีการระบายน้ำดี หน้าดินที่เตรียมต้องชึกอย่างน้อย 20 เซนติเมตร

          การเพาะเมล็ดเพื่อติดตาหรือต่อกิ่งในแปลงเพาะควรเพาะห้ระยะระหว่างต้นระหว่างแถวห่างกันประมาณ 25 เซนติเมตร โดยวางเมล็ดให้ส่วนฐานของเมล็ดลงข้างล่างจะสังเกตเห็นว่าส่วนของยอดเมล็ดส่วนยอดจะแหลม และนำฟาง-หญ้าแห้งมาคลุมบางๆ หรือขี้เลื่อย-แกลบคลุมไม่ให้เมล็ดโดนแสงแดดเผา รดน้ำให้ชุ่มเมล็ดจะงอกภายใน 2-3 สัปดาห์ หลังจากเพาะต้นจะโตพอที่จะติดตาหรือต่อกิ่งได้ หลังจากเพาะเมล็ดได้ 4-6 เดือน



การเพาะเมล็ดลงถุงพลาสติกหรือกระถาง
          ควรใช้ถุงพลาสติก 6x10 นิ้ว หรือ 9x14 นิ้ว ก็ได้แต่ถุง 9x14 นิ้ว จะดีว่า เนื่องจากมีวัสดุปลูกมากกว่ามีอาหารที่จะเลี้ยงต้นตอได้เจริญเติบโตไว นำถุงมาเจาะรู ที่ระดับ 1/2 ของถุง 2 รู และระดับ 2/3 จากปากถุง 2 รู พับถุงลงมา 2 ชั้น ให้แต่ละชั้นที่พับกว้างประมาณ 1 นิ้ว นำดินผสมกับปุ๋ยคอกและทราย อัตราส่วนของดินต่อปุ๋ยคอกต่อทรายเท่ากับ 3:1:1 ใส่ดินผสมเข้าไปครึ่งถุงแล้วใช้นิ้วกลางดันมุมก้นถุงเข้าไปทั้งสองข้างแล้วจับปากถุงยกถุงให้สูงจากพื้นประมาณ 20 เซนติเมตร แล้วปล่อยถุงดินลงพื้นทุงจะตั้งได้เองโดยไม่ต้องค้ำหรือพยุงช่วยหลังจากนั้นเติมดินผสมให้เสมอปากถุง เมื่อกรอกดินใส่ถุงได้ตามจำนวนเมล็ดที่มีแล้วจึงเอาเมล็ดวางกดลงไปในดินผสมให้ส่วนปลายของเมล็ดชี้ขี้นบน นำถุงที่เพาะเมล็ดเรียบร้อยแล้วไปเรียงไว้ในที่ร่มรำไร รดน้ำเช้าเย็น เมล็ดจะงอกภายใน 2-3 สัปดาห์ ซึ่งจะทำการติดตาหรือต่อกิ่งได้เมื่อต้นกล้ามีอายุได้ 4-6 เดือน


++++++++++
ที่มา : ผศ.ฉลองชัย แบบประเสริฐ และ มูลนิธิโครงการหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname

Post AD