ADS Header

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

แมลงศัตรู ที่สำคัญของ อะโวคาโด


แมลงศัตรู ที่สำคัญของ อะโวคาโด

ด้วงงวงกัดกินใบ อะโวคาโด
          แมลงชนิดนี้อยู่ในวง Curculionidea มีซื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hypomeces squamoosus .F. อาจเรียกว่า แมลงคอมทอง หรือ แมลงสะแก


          ลักษณะทั่วไป ตัวเต็มวัยมีลำตัวสีดำ ปีกสีเขียว ส่วนปากยาวยื้นออกมาเป็นงวง ตากลมเล็กสีดำ หยวดแบบหักข้อศอก ตรงกลางหัวจะเป็นล่องลึกๆ ซึ่งเป็นเส้นแบ่งครึ่งหัว ขาทุกคู่มี tarsi อยู่ 4 ปล้อง ปีกคู่หน้าด้านบนมีรอยบุ๋มเล็กๆ เรียงเป็นเส้นขนาดตามความยาวของปีก ส่วนท้ายสุดเรียวแหลม ปีกคู่หนังบางใน ตัวเต็มวัยมีขนาด 11-14 มิลิเมตร กว้าง 4-6 มิลลิเมตร

          การทำลาย ตัวเต็มวัยจะกัดกินใบอะโวคาโดแหว่งหรือเป็นรูพรุนถ้ามีมากจะกัดกินใบหมดเหลือแต่กิ่งบาง ครั้งพบลำตัวช่อดอกอะโวคาโด นอกจากนี้พบว่ากินใบมะว่าง, มะม่วงหิมพานต์, ลิ้นจี่, ส้ม, น้อยหน่า ฯลฯ

          ชีพจักรและอุปนิสัย ตัวเมียวางไข่ตามรอยแตกบนพื้นดินตามกองขยะหรืออินทรีย์วัตถุ หลังจากนั้น 10-11 วัน ไข่ก็จะฟักออกเป็นตัวหนอน หนอนจะกัดกินรากพืชอยู่ 5-6 เดือน ก็เข้าดักแด้ ระยะดักแก้ 14-15 วัน รวมชีพจักรระยะไข่จนถึงตัวเต็มวัยประมาณ 174-206 วัน

          การป้องกันกำจัด ใช้ดีลดริน 50 % (W.P.) เข้าข้น 0.1-0.5 % ฉีดพ่นตามใบ




หนอนผีเสื้อกินใบ อะโวคาโด
          แมลงชนิดนี้อยู่ในวงค์ Saturniidae มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cricula trifanestratakelfer

          ลักษณะทั่วไป ตัวเต็มวัยมีลักษณะเมื่อเกอะจะกางปีกกว่าประมาณ 2 นิ้ว ปีกและต้วมีขนปกคลุมยาวสีส้ม

          การทำลาย และชีพจักรและอุปนิสัย ตัวเต็มวัยจะวางไข่สีขาวใต้ใบอะโวคาโด ตัวละ 100-150 ฟอง 2-3 วัน ฟักตัวเป็นหนอกกัดกินใบ ตัวหนอนจะมีอายุ 5 วัน เช่นเดียวกับหนอนไหมแล้วเข้าดักแด้ โดยชักใยหุ้มดักแด้สีเหลืองท้ายแหลม ระยะดักแด้ประมาณ 3-4 สัปดาห์ ก็เป็นตัวเต็มวัย มักพบว่าระบาดมากช่วงเดือนกรกฏาคม ถึง ธันวาคม ต้นที่ถูกกัดกินบมากจะทำให้ไม่ออกดอก เนื่องจากเสียอาหารสะสม

          การป้องกันกำจัด ฉีดพ่นใบทำลายหนอนด้วยยาคาร์บาริล 85 เช่น X-85 หรือ Sevin- 85 อัตราจามที่ฉลากกำหนด ยิ่งรำจัดระยะวัยต้นๆ ของหนอนได้ยิ่งดี, หรือจะจับดักแด้เผาไฟ, จับตัวแก่ทำลาย


เพลี้ยไฟ ใน อะโวคาโด
          แมลงชนิดนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Taeniothrips sp.

          การทำลาย เพลี้ยไฟมักระบาดในช่วงแล้ง ซึ่งเป็นระยะแทงช่อดอกหรือดอกบาน ซึ่งเพลี้ยไฟจะดูกินน้ำเลี้ยงจากช่อดอก ทำให้ช่อดอกสั้นลงไม่ยืด หรือเข้าทำลายในระยะดอกบานจะทำให้ดอกหดแห้งร่วง บางครั้งทำลายขณะติดผลอ่อน ทำให้ผลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเป็นตำหนิ

          การป้องกันกำจัด ใช้ยาป้องกันกำจัดแมลงชนิดดูดซึม ฉีดพ่นเมื่อเริ่มแทงช่อดอกเป็นการป้องกัน เช่น โมโนโครฟอส อัตราตามฉลากกำหนด


เพลี้ยแป้ง ใน อะโวคาโด
          แมลงชนิดนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pseudococcus sp.

          การทำลาย เพลี้ยแป้งจะมาดูดกินน้ำเลี้ยงที่กิ่ง และใบ ทำให้กิ่งและใบไม่เจริญเติบโต บางครั้งทำให้ราดำจับตามกิ่งและใบเนื่องจากมูลของเพลี้ยที่ถ่ายออกมานั้นราดำชอบที่จะเจริญ ถ้ากำจัดเพลี้ยหมดไปราดำก็หมดไปด้วย

          การป้องกันกำจัด ถ้าเป็นน้อยๆ ก็ตัดกิ่งเผาไฟ ถ้าเป็นมากใช้ยากดูดซึมผสม White oil ฉีดพ่น


เพลี้ยหอย ใน อะโวคาโด
          แมลงชนิดนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Coccid sp.

          การทำลาย มีหลายชนิดที่ทำลายยอดอ่อนและใบของอะโวคาโด เพลี้ยพวกนี้มีเปลือกหุ้มลำตัวแข็ง อาการที่พบในใบจะดูดกินน้ำเลี้ยงด้านล่างของใบทำให้ด้านบนของใบที่มีเลี้ยงห้อยจับอยู่จะมีสีซีดเหลืองตามกิ่งอ่อนจะทำให้กิ่งเหี่ยวแห้ง

          การป้องกันกำจัด ให้ตัดกิ่งที่มีเพลี้ยหอยทำลายไปเผาไฟ


หนอนเจาะกิ่ง อะโวคาโด
          อยู่ในวงค์ Cossidae มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Zeuzera coffeae nietn

          ลักษณะทั่วไป ตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืน มีลำตัวยาวประมาร 2-3 เซนติเมตร เมื่อกางปีกออกกว้าง 4.8 เซนติเมตร ตามปีจะมีจุดสีชมพูปนดำทั่วลำตัว หนอนโตเต็มที่ยาว 5-7 เซนติเมตร ดักแด้สีน้ำตาลปนแดงตามลำตัวมีหนามงอเรียงเป็นแถบ

          การทำลาย และชีพจักรและอุปนิสัย ผีเสื้อตัวเมียวางไข่ตามรอยแตกของเปลือก หนอดจะเจาะเข้าไปในส่วนของลำต้นและกิ่ง ทำโพรงอาศัยกัดกินทำให้ใบของกิ่งเหี่ยวแห้ง และตัวเมียต้วหนึ่งสามารถวางไข่ได้ประมาณ 600 ฟอง โดยวางไข่ไว้เดี่ยวๆ ไข่จะฟักเป็นตัว 7-8 วัน หนอนจะเจริญเติบโตในกิ่งและต้นใช้เวลา 20 เดือน และเข้าดักแด้กินเวลาประมาณ 3-7 สัปดาห์ ตัวเต็มวัยอายุ 2 สัปดาห์

          การป้องกันกำจัด ตัดกิ่งที่หนอนทำลายเผาไฟ, ใช้ลวดตะขอดึงเอาตัวหนอนออกจากโพรงที่เจาะ, ฉีดรูที่เจาะด้วยคาร์บอนไดซัลไฟต์ หรือ น้ำมันเบ็ซิน รูละ 2-5 ซีซี แล้วใช้ดินเหนึ่ยวอุดไว้


++++++++++
ที่มา : ผศ.ฉลองชัย แบบประเสริฐ และ มูลนิธิโครงการหลว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname

Post AD