ADS Header

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

ความต้องการ ดิน ฟ้า อากาศ ของ อะโวคาโด


ความต้องการ ดิน ฟ้า อากาศ ของ อะโวคาโด

          อะโวคาโด เป็นพืชเขตร้อนและกึ่งร้อน ที่มีความต้องการ ดิน ฟ้า อากาศ ดังต่อไปนี้

ดิน ที่เหมาะสมกับ อะโวคาโด
          ไม้ผลชนิดนี้เจริญเติบโตได้ดีนดินหลายประเภท เช่น เจริญได้งดงามในดินทรายตอนใต้ของฟลอริด้า ดินร่วนภูเขาไฟที่กัวเตมาลาและเม็กซิโก ดินเหนียวแต่ที่คิวบาในดินเหนียวหนักก็ปลูกอะโวคาโดได้แต่ต้องมีการระบายน้ำที่เพียงพอ ดินที่เหมาะสมแก่การปลูกอะโวคาโดต้องเป็นดินที่มีการระบายน้ำดี ดินอุดมสมบูรณ์และเนื้อดินลึก ดินในที่ราบลุ่มอย่างภาคกลางบ้านเราซึ่งมีน้ำต่ำกว่าผิวดินไม่ถึงหนึ่งเมตร แม้ยกร่องปลูกอะโวคาโดต้นอะโวคาโดก็มีอายุไม่ยืน เนื่องจากมันไม่ทนต่อน้ำท่วมนอกจากนี้การที่มีความชื้นสูงเกินต้องการทำให้การถ่ายเทอากาศในดินเลว ย่อมเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรครากเน่าได้ง่าย

อากาศ (อุณหภูมิ) ที่เหมาะสมกับ อะโวคาโด
          อุณหภูมิในประเทศไทยจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการปลูกอะโวคาโดเลย เพราะมีอุณหภูมิไม่ต่ำเหมือนในต่างประเทศ ถ้าอุณหภูมิ 27 องศาฟาเรนไฮด์ ต้นอะโวคาโดที่มีอายุน้อยอาจจะตายได้ และถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 60 องศาฟาเรนไฮด์ เป็นเวลานานจะทำให้ผลอะโวคาโดเล็ก

รดน้ำอะโวคาโด

ปริมาณน้ำฝน ที่เหมาะสมกับ อะโวคาโด
          โดยทั่วไปต้นอะโวคาโดควรได้รับน้ำอย่างต่ำปีละ 750-1000 มิลลิเมตร แต่พันธุ์ในเผ่าเวสอินเดียนและลูกผสมเวสอินเดียนอาจเจริญเติบโตได้ดีในที่ๆมีน้ำฝนเกิน 2500 มิลลิเมตร ในกรณีขาดน้ำฝนจำเป็นต้องมีการรดน้ำเข้าช่วย ต้องคอยสังเกตช่วงการให้น้ำหรือขาดน้ำให้ดีเพราะเมื่อขาดน้ำต้นอะโวคาโดใบจะไม่เหียวหรือม้วนงอให้เห็น แต่จะพลัสใบร่วงหล่นทันที โดเฉพาะในช่วงดอกบานและติดผลเป็นช่วงที่ควรให้น้ำถ้าฝนไม่ตกควรให้น้ำ 7-10 วันครั้ง


การป้องกันลมพัดต้นพันธุ์ อะโวคาโด

ลม ที่เหมาะสมกับ อะโวคาโด
          ต้นอะโวคาโดเป็นต้นไม้เนื้ออ่อนกึ่งเปราะ ลมที่พัดกระโชกแรงจึงเป็นอันตรายต่อต้นและผลของอะโวคาโด ในที่ไม่ป้องกันลมตามธรรมชาติ ต้องปลูกไม้กันลมเพื่อป้องกันความเสียหาย การตัดแต่งต้นให้เตี้ย และให้พุ่มโปร่งจะช่วยได้เหมือนกัน



++++++++++
ที่มา : ผศ.ฉลองชัย แบบประเสริฐ และ มูลนิธิโครงการหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname

Post AD