ADS Header

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

การปลูก และการดูแล อะโวคาโด


การปลูก และการดูแล อะโวคาโด

การเตรียมแปลงปลูก อะโวคาโด
          ปกติเราควรจะเตรียมแปลงที่จะปลูกไว้ล่วงหน้าก่อนปลูกประมาณ 1 ปี โดยทำการเลือกพันธุ์ที่จะปลูกและสั่งกิ่งพันธุ์ไว้ หลังจากนั้นจึงทำการไถพรวนดินในแปลงที่จะทำการปลูก ปักไม้ตามระยะหลุ่มระหว่างแถวระหว่างต้นตามที่ต้องการ แล้วควรปลูกพืชคลุมดินในระหว่างแถวของหลุมที่จะเตรียมปลูกไม้กันลมในแนวรอบสวน (เนื่องจากอะโวคาโดเป็นไม้เนื้ออ่อนหากเจอพื้นที่ที่มีลมพัดแลงอาจจะทำให้กิ่งพันธุ์เสียหายได้) หรือในแต่ละแนวแปลงย่อยหลังจากนั้นจึงเตรียมหลุมปลูกอะโวคาโด ปลุมปลูกอะโวคาโดก็เตรียมคล้ายๆกับการเตรียมหลุมปลูกไม้ผลทั่วๆ ไป หลุมควรกว้าง 80x80x80 เซนติเมตร หาปุ๋ยคอกที่แห้งดี 1-2 บุ้งกี่ ใส่คลุกเคล้ากับดินที่ขุดมาใส่ลงไปในหลุมเตรียมไม้ปักผูกยึดต้นกันลมโยก เตรียมวัสดุคลุมผิวหน้าดินบริเวณหลุมปลูก อาจจะใช้ฟาง, หญ้าแห้ง, แกลบ, ขี้เลื้อย, เปลือกถัว ฯลฯ มาคลุม
ระยะปลูก อะโวคาโด

ระยะปลูก อะโวคาโด
          ระยะปลูกที่เหมาะสมของอะโวคาโดนั้น ต้องพิจารณาถึงพันธุ์ที่จะใข้ปลูก ประเภทของความอุดมสมบูรณ์ของดิน อะโวคาโดบางพันธุ์มีต้นสูงโปรง ซึ่งอาจปลูกชิดมากกว่าพันธุ์ที่มีพุ่มแผ่กว้างได้ เช่นพันธุ์เบคอน (Becon), พันธุ์รูเฮิลร์ (Ruehle) เป็นต้น ใช้ระยะถี่กว่าพันธุ์ที่มีพุ่มแผ่กว้างได้ ส่วนพันธุ์ที่มีพุ่มแผ่กว้าง เช่น พันธุ์บูช์ 7 (Booth 7), พันธุ์ฮอล (Hall), พันธุ์โชเควท (Choquette) เป็นต้น แต่ถ้าปลูกระยะต่างๆ กันในแปลงหนึ่งก็ไม่สะดวกในการปฏิบัติงาน โดยทั่วไปอะโวคาโดระหว่างต้นระหว่างแถวควรอยู่ที่ 8x12 เมตร ในระยะหลังๆ นักคิดเลือกปรับปรุงพันธุ์พยายามคัดเลือกพันธุ์ต้นอะโวคาโดที่มีต้นไม่สูง เพื่อสะดวกในการดูแลรักษาและการเก็บเกี่ยวผล ตลอดจนการควบคุมคุณภาพผลทำได้ง่าย


ฤดูการปลูก อะโวคาโด
          ถ้าสวนไหนสามารถให้น้ำแก่ต้นอะโวคาโดได้ สามารถปลูกอะโวคาโดฤดูไหนก็ได้ แต่จะเสียค่าใช้จ่ายมาก ประเทศไทยนิยมปลูกกันในช่วงฤดูฝน ซึ่งจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรดน้ำ เพราะมีฝนตกลงมาอยู่แล้ว แต่ถ้าฝนตกชุกมากๆ ต้องระวังไม่ให้น้ำขังต้นอะโวคาโด ถ้าปลูกในฤดูแล้งก็ต้องเตรียมป้องกันแสงแดดเผาส่วนของเปลือกลำต้นหรือกิ่งก้านอะโวคาโดด้วย ในต่างประเทศจะใช้พลาสติกคลุมป้องกันโคนต้นจากแดดและสัตว์กันแทะเปลือก ส่วนการปลูกในฤดูหนาว ควรระวังเรื่องรมเพราะอะโวคาโดเป็นไม้เนื้ออ่อนหากโดนรมพัดที่แรงอาจจะทำให้ต้นพันธุ์เสียหายได้ควรทำแนวกันรมไว้โดยรอบแปลงและร่องแถว ต่างประเทศจะใช้หลักปักรอบต้นอย่างน้อย 4 หลักแล้วหาผาใบหรือผ้าสแลน ล้อมให้รอบต้นเพื่อป้องกันลม


ป้องกันลม

การปลูก อะโวคาโด
          นำต้นพันธุ์อะโวคาโดที่ได้ขนาดลงปลูกในหลุมซึ่งเตรียมไว้ ควรให้รอยต่อกิ่งหรือรอยแผลติดตาอยู่เหนือระดับดิน กลบดินรอบๆต้นให้แน่และรดน้ำให้ชุ่มแล้วทำการคลุมหน้าดินด้วยวัสดุที่เตรียมไว้ (ในหัวข้อ การเตรียมแปลงปลูก อะโวคาโด) เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นป้องกันเมล็ดวัชพืชงอกและป้องกันความร้อนจากแสงแดด ปักไม้หลักผูกเชือกยึดต้นให้แน่กันลมโยก รดน้ำให้สม่ำเสมอจนกว่าต้นอะโวคาโดจะตั้งตัวได้ ทั้งนี้อาจจะให้น้ำครั้งละ 1-2 ปี๊บต่อต้นทุก 3-4 วัน ในระยะ 1 เดือนแรก และควรจะตรวจดูอยู่เสมอช่วงไหนฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานก็ควรให้น้ำแก่ต้นอะโวคาโด โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งของปีแรกหลังจากหมดฤดูฝน แล้วก็ควรให้น้ำแก่ต้นอะโวคาโดได้อีกทุกๆ สัปดาห์ละ 2-3 ปี๊บ ต่อต้น เมื่อต้นอะโวคาโดอายุ 1 ปี หลังจากปลูกแล้วต้นอะโวคาโดก็จะสามารถช่วยตัวเองได้ ตอนปลูกใหม่นอกจากจะคลุมผิวหน้าดินและให้น้ำช่วยแล้ว ยังต้องทำร่มเงาช่วยกันความร้อนจากแสงแดดและลมบ้าง อาจจะใช้ทางมะพร้าวกันหรือใช้สแลนช่วยคลุม

การป้องกัน กำจัดวัชพืชในแปลงปลูก อะโวคาโด
          ในขณะที่ต้นอะโวคาโดยังเล็กอยู่นั้น ถ้าเราคลุมผิวหน้าดินบริเวณปลูกด้วยเศษฟาง, หญ้าแห้ง, แกลบ, ขี้เลื่อย ฯลฯ นอกจากจะช่วยเก็บรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ต้นอะโวคาโดแล้วยังช่วยป้องกันเมล็ดวัชพืชงอกขึ้นมาได้ หรือขึ้นได้ก็เพียงเล็กน้อย ซึ่งอาจกำจัดออกโดยการถอนหรือดายออกก่อนที่วัชพืชจะออกดอก

          การกำจัดวัชพืชจะช่วยให้ลดวัชพืชไม่ต้องไปแย้งน้ำแย้งอาหารของต้นอะโวคาโด ในต้นอะโวคาโดที่มีอายุเกิน 1 ปีแล้วถ้ามีวัชพืชงอกอยู่ ให้กำจัดด้วยการถากหรือถอนบริเวณรอบโคนต้น หรืออาจจะคุมด้วยสารเคมีตามอัตราการใช้ของแต่ละยี่ห้อก็ได้


การแต่งกิ่ง อะโวคาโด
          อะโวคาโดไม่มีระบบตัดแต่งกิ่งที่แน่นอน ต้นอะโวคาโดที่ปลูกใหม่จนถึงระยะก่อนออกดอกและติดผล ส่วนมากเราจะตัดแต่งกิ่งเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่ต้องตัดแต่งกิ่งเลย ยกเว้นตัดแต่งกิ่งเพื่อเปลี่ยนแปลงลักษณะพุ่มต้น เช่น อะโวคาโดพันธุ์ที่มีพุ่มสูงเรามักจะตัดยอดลงเพื่อให้แตกกิ่งใหม่เป็นพุ่มแผ่กว้างออก ตัด 2-3 ครั้ง พุ่มต้นอะโวคาโดจะแผ่กว้างออกไม่สูงและเลือกไว้กิ่งที่เป็นมุมกว้างกับลำต้น เพื่อให้มีโครงสร้างแข็งแรงในต้นให้ผลแล้วเรามักตัดแต่งกิ่งเพียงเล็กน้อยเหมือนกัน โดยเลือกตัดกิ่งแห้ง กิ่งที่อยู่ในระดับติดๆดินเพราะเมื่อติดผลน้ำหนักผลจะถ่างให้ผลถึงดิน ทำให้โรคเข้าทำลายผลได้ ต้นที่พุ่มค่อนข้างสูง เช่น พันธุ์ลูล่า (Lula) และ พันธุ์เทเลอร์ (Taylor) ควรตัดยอดลงมาบ่อยๆในขณะที่ต้นยังไม่ให้ผลเมื่อถึงระยะออกดอกติดผลจะทำให้พุ่มไม่สูงนักเก็บเกี่ยวผลง่ายกิ่งที่เป็นโรคกิ่งที่มีแมลงหรือกาฝากก็ต้องตัดออกเช่นเดียวกัน


++++++++++
ที่มา : ผศ.ฉลองชัย แบบประเสริฐ และ มูลนิธิโครงการหลวง

1 ความคิดเห็น:

  1. ต้นอะโวคาโด้ แบบเสียบยอดสายพันธุ์ดีจากโครงการหลวงแฮส พิ้งเคอตั้น บัคคาเนี่ย บุช 7 บุช 8 ปากช่อง 33 ปากช่อง 28 ปีเตอร์สัน ลูกใหญ่โตไว สามปีเก็บผลผลิต พร้อมส่งทั่วประเทศ โทร 0871577899 ตั้ว
    ไลน์ไอดี 0871577899
    เรียนลูกค้าที่ซื้อต้นไปนะครับ รบกวนอ่านก่อนนะครับ
    ต้นอะโวคาโด้จะมีรับประกันสินค้าระหว่างขนส่ง
    เกิดหักพังเสียหายทางเราจะเครมให้ใหม่ฟรีโดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
    ต้นอะโวคาโด้ที่ได้ไปจะอยู่ในที่รำไรมาโดยตลอด ถ้าลูกค้าเอาไปปลูกโดยไม่หาอะไรคลุมต้นไม้จะไม่ปรับตัว
    และจะโดนแดดเผานะครับ วิธีปลูกสามารถดูได้จากลิ้งค์นี้ครับ
    https://www.youtube.com/watch?v=PNNgeF5d0Qo
    ซึ่งผมได้จัดทำ vlog เอาไว้ให้ลูกค้าศึกษานะครับ กดติดตามในช่องของผมได้เลยครับ
    Ep.1กดดูตามลิ้งค์ได้เลยครับ มีหลายตอนกดดูตามช่องได้เลยครับ
    https://www.youtube.com/watch?v=3qRFSdawnHg&t=61s

    ตอบลบ

Comments system

Disqus Shortname

Post AD